CHỈ THI 17 TỈNH ỦY NGHỆ AN VỀ TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT - KỶ CƯƠNG HÀNH CHÍNH

TỈNH ỦY NGHỆ AN                            ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
                 *
      Số 17-CT/TU                     Thành phố Vinh, ngày 03  tháng 12 năm 2013
 
 
CHỈ THỊ
CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH UỶ
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính
trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
-----
Trong thời gian qua, việc chấp hành nội quy, quy chế, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; còn vi phạm giờ giấc lao động, lạm dụng việc uống rượu, bia, ngồi quán cà phê và làm việc riêng trong giờ hành chính; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có lúc thiếu chặt chẽ; cải cách hành chính đạt kết quả chưa cao... đã ảnh hưởng đến hiệu quả công tác và tác phong, uy tín của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan, đơn vị.
Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm chủ yếu là do ý thức chấp hành quy định, quy chế của cán bộ, công chức, viên chức chưa cao; một số cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý, chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; nể nang, né tránh trong xử lý các hành vi vi phạm.
Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:
1. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày 31/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ "về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước"; Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
- Rà soát sửa đổi, bổ sung phù hợp quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị trong đó quy định rõ hành vi cấm hút thuốc lá nơi làm việc, nơi công cộng; không uống rượu, bia trước, trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực, kể cả khi tổ chức hội nghị.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định, nhất là chống quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà đối với các tổ chức, cá nhân. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, cố tình kéo dài thời gian xử lý công việc của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị của các đảng bộ, chi bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị; đưa việc thực hiện Chỉ thị này vào nội dung kiểm điểm hằng năm của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên cuối năm.
2. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt đầy đủ nội dung Chỉ thị tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Đề cao vai trò của người đứng đầu trong việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và liên đới chịu trách nhiệm khi để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý vi phạm.
3. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị chấp hành và sử dụng hiệu quả thời gian làm việc theo quy định. Không sử dụng thời gian hành chính làm việc riêng; không đi muộn, về sớm; không uống rượu, bia trước, trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực. Đồng thời hạn chế uống rượu, bia trong những ngày nghỉ nhằm đảm bảo sức khỏe và uy tín trong cộng đồng dân cư.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm khi giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhân dân đảm bảo giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định, tránh gây phiền hà, sách nhiễu khi thi hành nhiệm vụ, công vụ. Thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và quy tắc ứng xử văn minh, lịch sự của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.
4. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể và hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của nhân dân về vi phạm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
5. Ban cán sự đảng, đảng đoàn, thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ để đề ra nội dung, hình thức triển khai có hiệu quả nội dung của Chỉ thị. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân gương mẫu, có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, gắn với việc xem xét đánh giá xếp loại hàng năm đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị.
6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của Chỉ thị. Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị; định kỳ 6 tháng, năm báo cáo (trước ngày 15 của tháng tiếp theo) kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Chỉ thị này được quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng./.
 
Nơi nhận:                                                          T/M BAN THƯỜNG VỤ
- Ban Bí thư TW;                                                                   PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC
- Ban Tuyên giáo, Văn phòng TW;   
- Ban Chỉ đạo Tây Bắc;                                 
- Ban cán sự đảng, đảng đoàn;
- Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc;
- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh;
- Các ban và Văn phòng Tỉnh ủy;
- Chánh, Phó Chánh VPTU;
- Trưởng, phó phòng, CV TH (đ/c Đoài);
- Lưu VPTU.                                                                              Trần Hồng Châu